Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Nhân vật tiêu biểu đại diện 12 chòm sao

Trong chiêm tinh học hoặc đôi khi là thiên văn học, các cung Hoàng Đạo là một vòng tròn 360o và được phân chia làm 12 nhánh, mỗi nhánh tương ứng với một cung, góc 30o. Cung Hoàng Đạo được tạo ra bởi các nhà chiêm tinh học Babylon cổ đại từ những năm 1645 trước Công nguyên. 
Vòng tròn 12 Cung Hoàng Đạo hoàn hảo với 12 cung tương xứng với bốn Mùa và 12 tháng. Các cung được phân chia làm bốn nhóm yếu tố (Lửa, Nước, Khí, Đất), mỗi nhóm yếu tố gồm 3 cung đại diện cho các cung có tính cách tương đồng với nhau. 
Theo các nhà thiên văn học thời cổ đại, trong khoảng thời gian chừng 30 - 31 ngày, Mặt Trời sẽ đi qua một trong mười hai chòm sao đặc biệt. Ai sinh ra trong thời gian Mặt Trời đi qua chòm sao nào thì họ sẽ được chòm sao đó chiếu mệnh và tính cách của họ cũng bị chòm sao ảnh hưởng nhiều. 
12 chòm sao tạo thành 12 cung trong vòng tròn Hoàng đạo, có nghĩa "Đường đi của mặt trời". 

Theo phương Tây, vòng tròn này tên là Horoscope. 


Tiếng Hy Lạp là Zodiakus Kyklos (ζωδιακός κύκλος) - "Vòng tròn của các linh vật."


Hiện nay, Hoàng đạo được coi là một xu hướng mới trong giới trẻ vì nó không hề mê tín mà khá đúng với thực tại.

Ma Kết (Con dê biển 22/12 - 20/1)
Tào Tháo - là nhà chính trị, quân sự kiệt xuất cuối thời Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc. Ông là người đặt cơ sở cho thế lực quân sự cát cứ ở miền Bắc Trung Quốc, lập nên chính quyền Tào Ngụy thời Tam Quốc. Là người thông minh nhanh nhạy, nghĩa hiệp. Tào Tháo hùng tài đại lược, dũng cảm mưu trí hơn người nhưng cũng là người đa nghi, nham hiểm và tàn nhẫn... 
"Thời trị, ông là bề tôi giỏi; Thời loạn, ông là kẻ gian hùng" suốt đời trọng người tài chứ không trọng đức, chỉ cần đạt được mục đích là không từ thủ đoạn.
Thuỷ Bình (Người mang nước 21/1 - 19/2)
Bàng Thống - Được xưng là tiểu phượng hoàng, nổi danh cùng với Gia Cát Lượng. Dung mạo xấu xí, hiến kế cho Tào Tháo, trở thành thắng bại then chốt trong trận Xích Bích. 
Tư Mã Huy nhận xét về Bàng Thống như sau: "Nếu được một trong hai người Ngọa Long (tức Khổng Minh) hoặc Phụng Sồ (tức Bàng Thống) thì có thể định hưng được thiên hạ".
Song Ngư (Hai con cá bơi ngược chiều 20/2 - 20/3)
Lưu Bị - Lưu Bị đã cùng Quan Vũ, Trương Phi kết nghĩa anh em cùng nhau đánh giặc. Lưu Bị lung lạc bốn bể, theo phò nhiều người như Lã Bố, Viên Thiệu, Tào Tháo, Lưu Biểu... trong một thời gian. 
Lưu Bị là một nhà lãnh đạo có sức hút và rất giỏi thu phục lòng người. Thuở lập nghiệp, ông dù tay trắng nhưng 2 mãnh tướng Quan Vũ, Trương Phi vẫn bất chấp khó khăn mà phụng sự ông tới cùng. Lưu Bị có Gia Cát Lượng làm quân sư, sau đó, có thêm 1 đại quân sư nữa là Bàng Thống.
Bạch Dương (Con cừu đực có bộ lông vàng 21/3 - 20/4)
Trương Phi - là một người rất khẳng khái, bộc trực và rất nóng nảy. 
Ông đã đóng góp rất nhiều cho sự ra đời của nước Thục. Ông nổi tiếng với võ nghệ siêu phàm cùng với sự dũng cảm coi thường cái chết. Ông thật sự là nỗi khiếp đảm của quân thù. Như trận đánh cầu Trường Bản, ông đã quát mấy tiếng khiến Tào Tháo hoảng sợ mà lui quân
Kim Ngưu (Con bò trắng 21/4 - 21/5)
Đổng Trác - Đổng Trác nắm quyền sau khi thu phục vơ vét của dân chúng, đóng ở phu phòng ngự riêng biệt ngoại thành Trường An. 
Đổng Trác cưỡng bức hàng trăm vạn dân Lạc Dương bỏ kinh thành về Tràng An và đốt trụi kinh thành, giấu vàng bạc châu báu trong thiên hạ, nam thanh nữ tú, sống vinh hoa phú quý cùng mỹ nhân Điêu Thuyền, có thể nói là vô cùng hưởng thụ.
Song Tử (Hai cậu bé/cô bé song sinh 22/5 - 21/6)
Dương Tu - học rộng tài cao, có tài trí hơn người, nhưng cũng chính vì trí thông minh mà chuốc hoạ vào thân, nhiều lần khiến Tào Tháo ngậm bồ hòn làm ngọt bằng những xử lý tình huống rất thông minh của mình, nói trúng tim đen của Tào Tháo cho mọi người biết nên lấy cớ là Dương Tu phao tin làm loạn lòng quân, đem ra chém đầu.
Cự Giải (Con cua 22/6 - 22/7)
Tào Thực - Lúc Tào Tháo xây xong Đồng tước đài thì Tào Thực chỉ khoảng 10 tuổi. Vậy mà, khi nghe cha ra lệnh các con làm thi phú để tán tụng, ông làm xong bài phú Đồng tước đài, khiến cha vừa mừng vừa kinh ngạc, và Tào Phi bắt đầu ganh tị với ông từ đó. Có tài văn chương, viết chữ rất đẹp, tài trí nhanh nhẹn, hạ bút thành văn. 
Tào Phi tức hoàng đế, ghen ghét đố kỵ với tài hoa nên muốn giết Tào Thực, nhưng Tào Thực đã "đi bảy bước thành thơ" khiến Tào Phi cảm động, thể hiện tình cảm gia đình của Cự Giải.
Sư Tử (Con sư tử 23/7 - 22/8)
Quan Công (Quan Vũ/ Quan Vân Trường) - Quan Vũ "qua 5 ải chém 6 tướng". 
Trong khi dân gian xem ông như một biểu tượng của tính hào hiệp, trượng nghĩa thì các nhà sử học cũng phê phán ông về các tính kiêu căng, ngạo mạn. 
Quan Vũ được đánh giá là người dũng cảm phi thường, đứng đầu toàn quân. Ông trọng điều nghĩa, giữ chữ tín, là bầy tôi trung thành. Dù được Tào Tháo hậu đãi nhưng ông không từ bỏ Lưu Bị; theo Lưu Bị nhiều năm phải trải qua gian lao khó nhọc nhưng ông vẫn một lòng không thay đổi.
Xử Nữ (Cô gái trinh nữ 23/8 - 23/9)
Chu Du - Xuất thân là con nhà quan, vẻ ngoài anh tuấn, thông minh hơn người, đa mưu túc trí. 
Chu Du là người yêu âm nhạc, lễ phép khiêm tốn, nhưng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, ông bị mô tả như một đứa trẻ ngô nghê và nóng tính, bị Gia Cát Lượng chọc tức 3 lần đến chết. Nhà văn còn viết một câu khá nổi tiếng rằng trước khi chết Chu Du phẫn uất mà than: "Trời đã sinh Du sao còn sinh Lượng?". 
Xử Nữ tuy đa tài đa nghệ nhưng lòng dạ không rộng lượng.
Thiên Xứng (Cái cân 24/9 - 23/10)
Lữ Bố - Được xưng là "Phi tướng quân", là võ tướng dũng mãnh ưu tú nhất trong tam quốc diễn nghĩa. 
Suốt đời hữu dũng vô mưu, phản phúc vô thường, không qua ải mỹ nhân. Là ưu điểm cũng là khuyết điểm của Thiên Bình.
Thiên Yết (Hổ Cáp - Con bọ cạp 24/10 - 22/11)
Gia Cát Lượng (tự Khổng Minh) - Khổng Minh đã giúp Lưu Bị cùng với Tôn Quyền đánh bại Tào Tháo ở Xích Bích, suốt đời bền bỉ kiên định phò tá cho Lưu Bị, tinh thông Âm Dương Ngũ Hành, liệu việc như thần, giỏi về dùng kế. 
Người đời sau có câu:"Vạn đại quân sư Gia Cát Lượng, thống nhất sơn hà Lưu Bá Ôn.", đế nói lên tài năng muôn đời của ông.
Nhân Mã (Cung thủ, nửa trên là người, nửa dưới là ngựa 23/11 - 21/12)
Hoa Đà - Hoa Đà nổi tiếng là thầy thuốc giỏi đương thời, giỏi châm cứu, có hiệu là "Thần y". 
Được Tào Tháo giữ lại để chữa bệnh, nhưng do cách chữa bệnh quá nghiêm túc và thẳng thắn nên mới bị giết. Ông được xem là một trong những ông tổ của Đông Y.
Vòng tròn Hoàng đạo chia thành 12 cung, phân ra 4 nguyên tố đã tạo ra của thế giới theo quan niệm phương Tây: đất, lửa, nước, khí. 

Cứ ba cung là được xếp vào một nhóm nguyên tố, những cung cùng chung nhóm luôn tương hợp nhau nhất. 


Tuy nhiên, không phải hai cung khác nhóm lúc nào cũng kị nhau. Điển hình là nhóm Đất có thể kết hợp hài hòa cùng nhóm Nước và nhóm Lửa tương đối thích hợp với nhóm Khí.


Nguyên tố đất

Ma Kết, Xử Nữ, Kim Ngưu. 
Những người nhóm đất rất chung thủy, cần cù, ôn hòa và khoan thai.
Nguyên tố lửa
Bạch Dương, Sư Tử, Nhân Mã. 
Tính cách người nhóm lửa đặc biệt nồng cháy, đam mê, nông nổi nhưng gan dạ.
Nguyên tố nước
Song Ngư, Cự Giải, Thiên Yết. 
Người nhóm nước thường nhạy cảm, dễ bị tổn thương, có thiên hướng nghệ thuật.
Nguyên tố khí
Song Tử, Thiên Xứng, Thủy Bình. 
Đặc điểm: Họ yêu tự do, thông minh, tính tình phóng khoáng, tư tưởng cấp tiến.
12 cung tương ứng với 12 ngôi sao và hành tinh, bao gồm cả Diêm Vương Tinh đã bị các nhà khoa học xóa khỏi danh sách các hành tinh hệ mặt trời:

Cung Ma Kết được Thổ Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần thời gian Saturn (Cronos).


Cung Thủy Bình được Thiên Vương Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần bầu trời Uranus.


Cung Song Ngư được Hải Vương Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần biển Neptune (Poseidon). 


Cung Bạch Dương được Hỏa Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần chiến tranh Mars trong thần thoại La Mã (Ares của thần thoại Hi Lạp).


Cung Kim Ngưu được Kim Tinh bảo hộ, tượng trưng cho nữ thần Venus (Aphrodite của thần thoại Hi Lạp.)


Cung Song Tử được Thủy Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần đưa tin Mercury (Hermes).


Cung Cự Giải được Mặt Trăng bảo hộ, tượng trưng cho nữ thần hôn nhân gia đình Junon (Hera trong thần thoại Hi Lạp)


Cung Sư Tử được Mặt Trời bảo hộ, tượng trưng cho thần mặt trời Helios, sự trung trực, uy quyền và sức mạnh.


Cung Xử Nữ được Thủy Tinh bảo hộ, tượng trưng cho trí tuệ, lòng chung thủy nhưng quá cầu toàn nguyên tắc.


Cung Thiên Xứng được Kim Tinh bảo hộ, cung này biểu tượng cho sắc đẹp, sự quyến rũ, công bằng. Tượng trưng cho nữ thần Venus.


Cung Thiên Yết được Diêm Vương Tinh bảo hộ, tượng trưng cho Pluto (Hades), thần cai quan âm phủ.


Cung Nhân Mã được Mộc Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần sấm sét Jupiter (Zeus).


Tham khảo thêm 
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/10/12-cung-hoang-dao.html
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2014/03/than-bao-ho-12-cung-hoang-dao.html 
=> www.jimmy-group.blogspot.com/2013/10/nhan-vat-tieu-bieu-dai-dien-12-chom-sao.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúng tôi sẽ cập nhật ý kiến của bạn ngay sau khi kiểm duyện nội dung